ขายสินค้าและคิดค่าส่ง ต้องแยก VAT และโดนหัก ณ ที่จ่ายหรือไม่ | Blog | บริษัท บัญชีมีค่า จำกัด

ขายสินค้าและคิดค่าส่ง ต้องแยก VAT และโดนหัก ณ ที่จ่ายหรือไม่

Blog - บทความด้านบัญชีธุรกิจที่มีประโยชน์

ขายสินค้าและคิดค่าส่ง ต้องแยก VAT และโดนหัก ณ ที่จ่ายหรือไม่

อีกหนึ่งคำถามที่เจอ สำหรับที่เปิดกิจการขายสินค้าและที่เพิ่งจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่้มใหม่ๆ คือยังงงๆ เวลาขายสินค้าแล้ว 🛒 มีค่าส่งด้วย 🚛 ว่าจะต้องคิด VAT ด้วยหรือเปล่า เพราะเข้าใจว่าค่าส่งต้องแยกออกมาไม่คิด VAT และลูกค้าที่ซื้อไปต้องหัก ณ ที่จ่ายนั้นด้วยมั้ย? วันนี้มาสรุปให้ครับ

อ้างอิงตาม มาตรา 65 และมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับธุรกิจที่ขายสินค้าปกติ (ไม่ว่าจะผลิดเอง หรือ ซื้อมาขายไป) ถือว่าไม่ได้ประกอบกิจการบริการขนส่งโดยปกติ ถือแม้จะไปส่งด้วยตัวเอง หรือจะใช้บริการขนส่งเช่น ไปรษณีไทย หรือ Kerry ก็ตาม

เวลาออกใบเสร็จที่มีค่าส่งอยู่ด้วย ให้นำทั้งมูลค่าสินค้าและค่าขนส่งเป็นฐานภาษีในการคิด VAT ด้วย

ดังนั้น เมื่อเข้าลักษณะเป็นการขายสินค้า บริษัทฯ จึงไม่อยู่ในบังคับต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่อย่างใด 🚫

  • บทความโดย: บัญชีมีค่า
  • เขียนเมื่อ : 27 มกราคม พ.ศ. 2563
บริษัท บัญชีมีค่า จำกัด
Tel : 080-3939-982 / Line ID : @ValuedAccounting
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี : 0105562005831
Copyrights © 2020 All Rights Reserved by Valued Accounting Co.,Ltd.